Cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới đi/đến CHKQT Cát Bi được bãi bỏ từ ngày 16/9.
UBND TP Hải Phòng cho biết thành phố đã ra quyết định bỏ toàn bộ quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến CHKQT Cát Bi được áp dụng từ năm 2016. Các hỗ trợ này được bãi bỏ từ ngày 16/9.
Những chính sách hỗ trợ từng được áp dụng có thể kể đến như việc hỗ trợ kinh phí thuê văn phòng làm việc tại một địa điểm phù hợp do hãng hàng không đủ điều kiện mở đường bay mới đi và đến cảng tự lựa chọn trong thời gian 12 tháng, mức hỗ trợ tối đa là 10 triệu đồng/tháng/hãng.
Việc hỗ trợ khai thác đường bay mới trong năm đầu tiên, đối với đường bay nội địa các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 30% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở đường bay mới tần suất dưới 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở các đường bay nội địa mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối thiểu một năm, được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ là 650.000 đồng /ghế đối với các đường bay dưới 1.200 km và 850.000 đồng/ghế đối với các đường bay từ 1.200 km trở lên. Mức hỗ trợ này không vượt quá 5 tỷ đồng/năm đối với mỗi đường bay mới.
Đối với đường bay quốc tế, các hãng cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất từ 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm hỗ trợ chi phí 25% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất dưới 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng bay mở các đường bay quốc tế mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối thiểu một năm được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ghế đối với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á và 3 triệu đồng/ghế đối với các nước khác. Mức hỗ trợ đối với các hãng mở đường bay quốc tế lần đầu không vượt quá 10 tỷ đồng/năm cho đường bay mới.
Ngoài ra, các hãng cũng được hỗ trợ trong công tác tuyên truyền và quảng bá đường bay mới.
Bộ GTVT vào tháng 7 đã phê duyệt quy hoạch CHKQT Cát Bi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I của miền Bắc. Công suất sân bay khoảng 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.