Công đoàn đại diện cho khoảng 33.000 công nhân Boeing đang đình công đã gặp lãnh đạo công ty lần đầu tiên kể từ khi đề nghị hợp đồng mới bị bãi bỏ vào tuần trước.
Hiệp hội Thợ máy và Nhân viên hàng không Quốc tế (IAM) cho biết với sự hỗ trợ của Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ Julie Su, công đoàn đã có một cuộc họp "trực tiếp và hiệu quả" với Boeing để giải quyết các vấn đề thương lượng chính, Reuters ngày 31/10 đưa tin.
IAM, với các thành viên đã đình công trong gần 7 tuần, cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với công ty để đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho các thành viên của mình.
Một phát ngôn viên của Boeing đã xác nhận rằng công ty đã gặp công đoàn vào ngày 29/10 để đàm phán, với sự hỗ trợ của bà Su.
Đầu tháng này, bà Su đã giúp các bên khởi động lại các cuộc thảo luận. Nỗ lực này dẫn đến cuộc bỏ phiếu vào tuần trước về đề xuất tăng lương 35% trong 4 năm nhưng đã bị 64% công nhân bác bỏ.
IAM đã tìm cách đàm phán để đạt được thỏa thuận tăng lương 40% trong 4 năm và khôi phục lại chế độ lương hưu theo chế độ phúc lợi xác định. Tháng trước, khoảng 95% người lao động đã từ chối mức tăng lương 25%.
Các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa của các bang Utah, Missouri và Montana của Mỹ đã thúc giục Boeing và công đoàn chấm dứt cuộc đình công, với lý do tác động sâu rộng đến các bang và những nhà cung cấp của hãng sản xuất máy bay.
"Boeing đã ngừng mua hàng từ hầu hết các nhà cung cấp, hầu hết trong số họ đang đưa ra quyết định rất khó khăn là cho nhân viên nghỉ việc tạm thời hoặc sa thải nhân viên", Thống đốc Spencer Cox, Mike Parson và Greg Gianforte cho biết trong bức thư gửi Boeing và IAM.
Boeing và IAM từ chối bình luận về bức thư.
Theo Reuters, Ihssane Mounir, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu mảng máy bay thương mại của Boeing, đã gửi email tới hàng trăm nhà cung cấp vào ngày 29/10 rằng nhà sản xuất máy bay này sẽ tiếp tục dừng nhập các bộ phận máy bay 737 MAX, 767 và 777.
Mạng lưới nhà cung cấp toàn cầu rộng lớn của Boeing gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng chất lượng và an toàn của công ty, bắt đầu vào tháng 1 sau vụ bung tấm chắn cửa giữa không trung trên một chiếc 737 MAX 9 mới.
Boeing tháng này đã công bố kế hoạch cắt giảm 17.000 việc làm trên toàn cầu - hoặc 10% lực lượng lao động của mình - trì hoãn một năm đối với một máy bay phản lực mới quan trọng và các đợt cắt giảm khác.
Đầu tuần, Boeing đã tung ra đợt chào bán cổ phiếu có thể huy động tới 24,3 tỷ USD để củng cố nguồn tài chính đang bị siết chặt do việc ngừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất 737 MAX và các chương trình thân rộng 767 và 777 do cuộc đình công.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) mới đây đưa tin, Boeing đang tìm cách thoát hoàn toàn khỏi cuộc đua không gian trước cuộc khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng. Boeing được cho là đã tiếp cận Blue Origin của Jeff Bezos, công ty đã tự sản xuất tên lửa cho NASA.
Tuần trước, Boeing công bố kết quả kinh doanh cho thấy công ty này lỗ 6 tỷ USD trong quý III. Từ đầu năm, hãng này lỗ gần 8 tỷ USD, doanh thu quý trước cũng giảm 1%, về 17,84 tỷ USD.