Boeing chịu sự quản chế của giám sát viên trong 3 năm và có thể bị coi là tội phạm.
Ngày 8/7, Chính phủ Mỹ cho biết Boeing đồng ý thỏa thuận nhận tội về âm mưu lừa đảo các cơ quan quản lý.
Thỏa thuận nhận tội - cần sự chấp thuận của thẩm phán liên bang - coi Boeing là tội phạm bị kết án có liên quan đến các vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng.
Nhà sản xuất máy bay phải nộp phạt 243,6 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về 2 vụ tai nạn này.
Boeing sẽ bị quản chế bởi một giám sát viên độc lập trong 3 năm. Vị này kiểm tra và gửi báo cáo hàng năm về việc Boeing tuân thủ thỏa thuận.
Hãng cũng đồng ý chi ít nhất 455 triệu USD trong 3 năm tới để tăng cường chương trình an toàn và tuân thủ. Hội đồng quản trị của hãng sẽ phải gặp gỡ thân nhân của những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn 737 MAX.
Bộ Tư pháp và Boeing đang làm việc để ghi lại toàn bộ thỏa thuận nhận tội bằng văn bản, sau đó nộp lên tòa án liên bang ở Texas trước ngày 19/7.
Vị thẩm phán giám sát vụ án - người từng nói Boeing có hành vi phạm tội nghiêm trọng - có thể chấp nhận hoặc từ chối bản nhận tội. Nếu thẩm phán từ chối, Bộ Tư pháp và Boeing có thể phải đàm phán thỏa thuận mới.
Thông tin Boeing đồng ý thỏa thuận nhận tội nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích từ gia đình nạn nhân. Họ muốn Boeing phải ra tòa và chịu hậu quả tài chính nghiêm trọng hơn.
Luật sư của một số gia đình nạn nhân cho biết họ có kế hoạch gây sức ép với Thẩm phán Reed O'Connor - người giám sát vụ án - để bác bỏ thỏa thuận này.
Trong một tài liệu nộp lên tòa án, đại diện các gia đình trích dẫn tuyên bố của thẩm phán O'Connor trong phán quyết tháng 2/2023: "Tội ác của Boeing có thể được coi là tội ác doanh nghiệp chết người nhất trong lịch sử Mỹ".
Trước đó vào ngày 30/6, Bộ Tư pháp đề xuất Boeing một thỏa thuận nhận tội và cho công ty này thời hạn đến 7/7 để đưa ra quyết định. Nếu không chấp nhận, Boeing phải ra tòa xét xử cáo buộc âm mưu lừa đảo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Vụ gian lận này xoay quanh những lời lẽ sai sự thật mà Boeing nói với FAA về hệ thống tăng cường đặc tính điều khiển (MCAS). Phần mềm này liên quan đến 2 vụ tai nạn khiến gần 350 người chết, 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới trong 20 tháng và Boeing chịu thiệt hại 20 tỷ USD.
Đầu năm 2021, Bộ Tư pháp Mỹ đề ra thỏa thuận hoãn truy tố hình sự Boeing, yêu cầu hãng không được để xảy ra sự cố an toàn trong vòng 3 năm.
Ngày 5/1, chỉ 2 ngày trước khi “bản án treo" hết hạn, máy bay 737 MAX bung tấm bịt cửa giữa độ cao 4.800 m. Sự cố được kết luận là lỗi của Boeing.
Bản án treo có hiệu lực, Boeing bị kết tội âm mưu lừa đảo FAA. Họ có 2 lựa chọn, một là chấp nhận thỏa thuận nhận tội để được giảm nhẹ hình phạt. Hai là ra tòa đối mặt công tố viên. Boeing đã chọn phương án một.
243 triệu USD là khoản tiền phạt thứ hai dành cho Boeing liên quan đến các vụ tai nạn 737 MAX gây chết người. Năm 2021, tập đoàn đã trả khoản tiền phạt 2,5 tỷ USD.
Đây có thể coi là số tiền Boeing tiết kiệm được bằng cách không triển khai chương trình đào tạo mô phỏng bay cho các phi công 737 MAX.