Đến năm 2043, đội bay thương mại khu vực Đông Nam Á cần 234.000 phi công, kỹ thuật viên bảo dưỡng, tiếp viên hàng không và 4.720 máy bay mới.
Theo báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2024 của Boeing, tầng lớp trung lưu đang gia tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực cao hơn mức trung bình toàn cầu là những yếu tố chính thúc đẩy lưu lượng hàng không tăng gấp 3 ở Đông Nam Á trong 20 năm tới.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ dự báo lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không ở Đông Nam Á tăng trưởng 7,2% mỗi năm cho đến năm 2043, cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,7% trên toàn cầu.
Ông David Schulte, Giám đốc điều hành tiếp thị thương mại của Boeing tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương, cho biết: "Nền kinh tế Đông Nam Á được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai trong khu vực, thu nhập hộ gia đình tăng thu hút thêm người tiêu dùng vào thị trường hàng không, thúc đẩy tăng trưởng cho các mô hình kinh doanh giải trí và giá rẻ".
Đội bay ngày càng phát triển của Đông Nam Á, nhất là máy bay một lối đi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các đảo của khu vực và phục vụ nhu cầu đi lại trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các tuyến bay đến Trung Quốc và Đông Bắc Á, vị lãnh đạo Boeing đánh giá.
Ngành hàng không bền vững cũng được kỳ vọng phát triển ở Đông Nam Á. Boeing dự đoán gần 1.200 máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ thay thế các máy bay phản lực cũ trong khu vực 20 năm tới.
Boeing cũng tính toán rằng khi ngành hàng không toàn cầu đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, nguồn nguyên liệu sinh học sẵn có của khu vực Đông Nam Á có thể cung cấp khoảng 12% nhu cầu toàn cầu.
Trong vòng 20 năm tới, các nhà khai thác Đông Nam Á cần thuê và đào tạo 234.000 phi công, kỹ thuật viên bảo dưỡng và tiếp viên hàng không mới, gấp hơn 3 lần số lượng nhân viên đang hoạt động của khu vực.
Dự báo của Boeing cho rằng các hãng hàng không ở Đông Nam Á mở rộng thị phần đội bay tại châu Á - Thái Bình Dương từ 17% lên đến 25%. Để đáp ứng nhu cầu bay đường dài, máy bay thân rộng như 787 Dreamliner sẽ chiếm 20% lượng giao hàng ở Đông Nam Á.
Khu vực này cũng cần hơn 120 tàu chở hàng mới và được cải tạo để hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đa dạng cũng như nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng.
Trước đó, chia sẻ với The Business Times, Tổng giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông (ACI APAC & MID) Stefano Baronci, lưu ý 9 trong số 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới về lưu lượng hành khách hàng không là ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Philippines dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,2%, kéo dài trong gần 2 thập kỷ cho đến năm 2042.
Trên thực tế, các nước Đông Nam Á đứng đầu danh sách 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Cụ thể, Indonesia đứng thứ 3, Thái Lan thứ 5, Việt Nam thứ 6 và Malaysia thứ 10.
Trên toàn khu vực, sự tăng trưởng ổn định sẽ thúc đẩy lưu lượng hành khách từ hơn 3 tỷ vào năm 2023 lên hơn 8 tỷ vào năm 2042. Những con số này nhìn chung khá lạc quan, nhưng ông Stefano Baronci cho rằng sự mở rộng nhanh chóng như vậy trong phân khúc du lịch là do dân số châu Á - Thái Bình Dương đông và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không chưa cao, vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác triệt để.
Cụ thể, ông Baronci chia sẻ vào năm 2019, người dân Bắc Mỹ trung bình có hơn 2 chuyến du lịch/năm và người châu Âu là hơn 1,5 chuyến/năm. Tỷ lệ này ở châu Á thấp hơn đáng kể, cụ thể, Trung Quốc 0,5 chuyến đi/năm và Malaysia, Philippines, Việt Nam dưới 0,4 chuyến đi/năm.
Về tổng lượng hành khách, hiện chỉ có 3/10 thị trường hàng đầu là các nước ở châu Á. Nhưng đến năm 2032, Indonesia dự kiến lọt top cao trong danh sách các thị trường hàng đầu, cùng với đó là Thái Lan năm 2043 và Việt Nam ngay sau đó.