Kinh doanh

Boeing lỗ hơn 1,4 tỷ USD trong quý II

Hoàng Anh 01/08/2024 09:31

Mảng vũ trụ và quốc phòng tiếp tục khiến Boeing lỗ nặng.

Ngày 31/7, Boeing báo cáo quý II lỗ 1,44 tỷ USD, gấp gần 10 lần so với mức lỗ 149 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trước đó trong quý I, Boeing báo mức lỗ ròng 355 triệu USD.

Báo cáo kinh doanh làm trầm trọng thêm tình hình tài chính căng thẳng của nhà sản xuất máy bay Mỹ.

Mức lỗ quý II lớn hơn nhiều lần do hoạt động kinh doanh quốc phòng và vũ trụ gặp khó khăn. Bộ phận quốc phòng, không gian và an ninh của Boeing - một trong ba mảng kinh doanh chính - đã lỗ hàng tỷ USD vào năm 2022 và 2023.

Lãnh đạo Boeing cho biết mảng kinh doanh này lỗ lớn vì chi phí quá mức trong các hợp đồng giá cố định. Những hợp đồng như vậy có biên lợi nhuận cao nhưng lại khiến nhà thầu quốc phòng dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát.

Trước đại dịch, Boeing từng đấu thầu mạnh tay hợp đồng giá cố định, nhưng giờ đã tuyên bố tránh xa các hợp đồng dạng này.

az2t6pb3ffii5nmceb5yi3euua_11zon.jpg
Dây chuyền lắp ráp 737 MAX ở nhà máy tại thành phố Renton, bang Washington. Ảnh: Reuters.

Boeing trong ngày 31/7 công bố thông tin ông Robert “Kelly” Ortberg, 64 tuổi, cựu CEO nhà cung cấp hàng không vũ trụ Rockwell Collins sẽ kế nhiệm ông David Calhoun.

Ortberg đã tạo dựng danh tiếng khi điều hành các công ty sản xuất và kỹ thuật phức tạp. Nền tảng sự nghiệp của ông phù hợp với mong muốn của khách hàng chiến lược và nhà đầu tư vào Boeing. Họ đề nghị hãng bổ nhiệm một CEO có nền tảng kỹ thuật, thay vì chỉ chú trọng vào kinh doanh.

Vị CEO mới được kỳ vọng lèo lái con thuyền Boeing thoát khỏi bão tố và cho ra mắt mẫu máy bay mới. CEO David Calhoun hiện tại là vị Giám đốc điều hành đầu tiên trong lịch sử Boeing không cho ra mắt bất kỳ mẫu máy bay mới nào.

2985.jpg
Chân dung vị CEO sẽ lèo lái Boeing từ năm 2025. Ảnh: Getty.

Tháng trước, nhiều tờ báo Mỹ cho rằng Pat Shannahan - Giám đốc điều hành của Spirit AeroSystems - nhiều khả năng là CEO tiếp theo của Boeing.

Dự đoán này dựa trên cơ sở Shannahan là nhân vật chủ chốt trong thỏa thuận giữa Boeing và Airbus để chia tách Spirit AeroSystems, công ty sản xuất linh kiện máy bay cho cả 2 ông lớn hàng không. Thương vụ trị giá 4,7 tỷ USD đã đưa Spirit quay trở lại Boeing sau 20 năm bị bán đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Boeing lỗ hơn 1,4 tỷ USD trong quý II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO