Boeing vẫn chưa tiếp tục sản xuất máy bay 737 MAX sau cuộc đình công của khoảng 33.000 công nhân, nhưng có kế hoạch bắt đầu vào cuối tháng này.
Quản trị viên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Mike Whitaker đã gặp Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg và đi tham quan nhà máy của Boeing ở Renton (Washington, Mỹ) nhằm tăng cường giám sát sau cuộc đình công kết thúc vào ngày 4/11.
Ông Whitaker cho biết theo kế hoạch, Boeing sẽ từ từ khởi động lại hoạt động sản xuất vào cuối tháng 12 và nhà chức trách hàng không Mỹ dự định tổ chức một cuộc họp khác vào tháng 1/2025 khi Boeing tăng cường sản xuất.
"Điều khiến tôi ấn tượng nhất là 4 tuần sau cuộc đình công, Boeing vẫn chưa sản xuất máy bay vì hãng đang tập trung vào lực lượng lao động, đào tạo và chuỗi cung ứng", quản trị viên FAA chia sẻ.
737 là dòng máy bay chở khách bán chạy nhất của Boeing, việc khởi động lại sản xuất có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai tài chính của hãng sản xuất máy bay Mỹ.
Trước đó, FAA đã giới hạn Boeing chỉ được sản xuất 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng sau sự cố bung tấm bịt cửa giữa không trung hồi tháng 1 trên chiếc 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines, làm dấy lên các lo ngại về an toàn của Boeing.
Ông Whitaker từ chối tiết lộ thông tin khi nào FAA sẽ khôi phục khả năng sản xuất của Boeing nhưng FAA sẽ đảm bảo nhà sản xuất máy Mỹ tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn trước khi dỡ bỏ giới hạn của hãng liên quan đến việc sản xuất dòng máy bay 737 MAX.
Quản trị viên FAA cho biết ông dự kiến nhận bản sửa lỗi với thiết bị làm tan băng cho động cơ 737 MAX vào sau cuối tháng 12. Bản sửa lỗi này vẫn đang giữ nguyên chứng nhận về MAX 7. Đồng thời, ông Whitaker nhận định Boeing có thể mất 5 năm để cải thiện văn hóa an toàn, hiện nhà sản xuất máy bay này đã triển khai một hệ thống quản lý bộ phận mới và cải thiện hoạt động đào tạo.
Ông Whitaker muốn Boeing áp dụng hệ thống quản lý an toàn (SMS) hiệu quả gồm một bộ chính sách và thủ tục nhằm chủ động xác định và giải quyết các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong hoạt động.
"Chúng tôi chưa thấy bằng chứng về việc nó hoạt động theo công dụng như thiết kế, trong đó bao gồm việc đánh giá rủi ro", ông Whitaker nói. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS) cũng cho biết SMS của Boeing đã không giải quyết được vấn đề từ nhiều năm trước.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Reuters, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đánh giá: "Boeing đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, tôi hy vọng điều đó sẽ giúp mọi việc đi đúng hướng".