Nhà thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không hàng đầu thế giới Spirit AeroSystems sẽ nhận được khoản hỗ trợ từ Boeing và Airbus trong bối cảnh hãng này đang phải đối mặt với khó khăn sau 4 năm kinh doanh liên tiếp thua lỗ.
Theo đó, Spirit sẽ nhận được khoản thanh toán trước lên tới 350 triệu USD từ khách hàng lớn nhất là Boeing và 107 triệu USD từ Airbus để cải thiện tình hình tài chính yếu kém.
Kế hoạch về một thỏa thuận tài trợ với Boeing được Reuters đưa tin lần đầu vào tuần trước. Động thái này được đưa ra sau vài ngày khi Spirit cảnh báo hãng có thể không thanh toán được các hóa đơn trong vòng 12 tháng tới.
Airbus cũng đồng ý trả trước cho Spirit số tiền lên tới 107 triệu USD liên quan đến việc giao phụ tùng cho hãng sản xuất máy bay châu Âu này.
"Thỏa thuận này giúp cải thiện tính thanh khoản của công ty. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi một loạt các lựa chọn để giải quyết các hạn chế về tài chính, không gian lưu trữ và đang làm việc với khách hàng về những vấn đề này", người phát ngôn của Spirit, Joe Buccino cho biết.
Vị này cũng thông tin Boeing cam kết hợp tác chặt chẽ với Spirit để ổn định hệ thống sản xuất và giúp hãng cải thiện hoạt động giao hàng.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà sản xuất máy bay buộc phải bơm tiền để hỗ trợ Spirit. Vào tháng 4, Boeing đã đồng ý bơm 425 triệu USD tiền ứng trước của khách hàng, sau đó là 40 triệu USD khác cho Spirit. Năm 2023, Airbus cũng đã ứng trước 100 triệu USD cho hãng này. Thỏa thuận tài trợ mới ngày 12/11 dường như đã đưa tổng số tiền ứng trước của khách hàng từ Boeing lên 775 triệu USD.
Hiện, Spirit ghi nhận hàng tồn kho chất đống và số lượng máy bay giao hàng giảm trong những tuần gần đây sau cuộc đình công mới được giải quyết tại Boeing.
Hãng cho biết dự kiến đốt khoảng 450-500 triệu USD trong 3 tháng cuối năm nay và nửa đầu năm 2025.
Tài chính của Spirit AeroSystems bị ảnh hưởng khi sản lượng của Boeing MAX sụt giảm sau vụ bung tấm bịt cửa giữa không trung hồi tháng 1 trên máy bay 737 MAX 9 mới. Một quy trình mới để kiểm tra lỗi thân máy bay được đưa ra vào tháng 3 làm chậm trễ thêm việc giao hàng của Spirit, dẫn đến tình trạng tồn đọng thân máy bay bên trong và bên ngoài nhà máy rộng lớn của nhà cung cấp này tại Kansas (Mỹ).
Spirit thông tin các khoản ứng trước từ Boeing giúp công ty đáp ứng sản xuất ở mức nhà sản xuất máy bay Mỹ yêu cầu và giải quyết tình trạng tồn kho dư thừa và dòng tiền thấp hơn. Bên cạnh đó, những tác động kéo dài do cuộc đình công gần đây của Boeing cũng khiến Spirit càng sa lầy trong khó khăn.
Spirit AeroSystems là một trong những nhà thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không hàng đầu thế giới. Công ty có trụ sở tại thành phố Wichita (bang Kansas, Mỹ) hiện chế tạo một số bộ phận quan trọng nhất của máy bay Boeing. Spirit sản xuất 70% thân máy bay 737 MAX, cung cấp thân trước cho 777X và phần lớn bộ phận quan trọng của 787 Dreamliner.
Spirit cũng là đối tác lớn của Airbus. Hãng này sản xuất cho Airbus nhiều bộ phận quan trọng trên A320 và A350. Sự chậm trễ trong việc nhận các bộ phận từ Spirit có thể gây ảnh hưởng đến việc giao A350 của Airbus vào năm 2025.