Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cần quyết liệt hơn nữa để cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tốt nhất, điều hành an toàn cao nhất cho tất cả chuyến bay.
Chiều 8/1, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025.
Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh đánh giá năm 2024 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có những đóng góp quan trọng với hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung, góp phần giữ vững chủ quyền vùng trời quốc gia.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, theo Bộ trưởng GTVT, VATM với bề dày trên 30 năm xây dựng và phát triển thực hiện điều hành bay các chuyến bay trên bầu trời và góp phần cùng với quân đội giữ vững an ninh vùng trời chủ quyền quốc gia.
Ghi nhận biểu dương nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Bộ trưởng cho biết VATM đã đạt kết quả tốt trong công tác điều hành an toàn các chuyến bay của năm qua, kết quả thanh sát an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) rất đáng khen ngợi, sự cố an toàn bay giảm, tổng thu và lợi nhuận tăng.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành GTVT cũng lưu ý trong bối cảnh thời gian tới, VATM sẽ còn gặp các khó khăn về địa chính trị còn bất ổn, diễn biến thời tiết khó lường, gia tăng chuyến bay, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, máy bay không người lái,...
Để khắc phục và nâng cao hiệu quả hoạt động của VATM, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: "Ngành hàng không luôn đặt an toàn là số 1, do đó, các cán bộ nhân viên VATM tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cung cấp dịch vụ điều hành bay cao nhất trong vùng trời trách nhiệm được giao; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để bảo đảm an toàn tuyệt đối chuyến bay; kiểm tra giám sát an ninh, an toàn và bảo đảm hoạt động hàng không...".
Song song với đó, VATM phải triển khai thi công tốt các dự án trọng điểm thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay - thuộc dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Trung tâm kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.
Về phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp năm 2025, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu VATM tập trung giải quyết các dự án chậm tiến độ kéo dài như công trình trụ sở quản lý bay miền Trung, dự án mua sắm radar, trạm radar kéo dài. Đồng thời, rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác đấu thầu dự án, tuyệt đối không để xảy ra kiện cáo; xử lý các ban quản lý dự án chậm tiến độ, nhũng nhiễu và nghiên cứu sắp xếp bộ máy bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu quả, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM khẳng định VATM sẽ luôn duy trì, phát huy tinh thần đoàn kết vì sự phát triển chung của ngành hàng không nói riêng và ngành giao thông nói chung.
Bên cạnh đó, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí, đặc biệt trong công tác đầu tư, quyết tâm đưa các dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo đưa vào khai thác đồng bộ, hiệu quả.
Ông Minh cho biết hoạt động quản lý bay có nhiều đặc thù, liên quan trực tiếp tới an toàn bay. Do đó, lãnh đạo VATM cam kết sẽ thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Bộ GTVT, đảm bảo an toàn tối đa hoạt động điều hành bay, góp phần xây dựng bảo vệ vùng trời của Tổ quốc, phấn đấu để VATM tiếp tục là một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành giao thông.
Ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc VATM - cho biết sản lượng điều hành bay của Tổng công ty thực hiện đến ngày 31/12/2024 là 864.725 lượt/chuyến, đạt 108,03% kế hoạch năm 2024.
"Năm 2024, tổng sản lượng điều hành bay tăng gần 14,23% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi đó số lượng sự cố, vụ việc giảm đáng kể khoảng 36,59%. Điều này phản ánh các công tác quản lý an toàn đã và đang thực hiện đã đạt được những hiệu quả nhất định. Các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Tổng công ty đã tổ chức đảm bảo hiệp đồng, chỉ huy, điều hành bay an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao", ông Long nói.
VATM đã chủ trì phối hợp với các hãng hàng không và cơ quan quân sự thực hiện sửa đổi, thiết kế nhiều phương thức bay, đường hàng không và vùng trời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và đưa vào áp dụng. Các đường hàng không, phương thức bay, vùng trời được tối ưu hóa đáp ứng các yêu cầu khai thác thực tế đồng thời phù hợp với kế hoạch, định hướng chung của ICAO cũng như của Việt Nam.
Với kết quả này, tổng doanh thu của VATM ước đạt 4.237 tỷ đồng, bằng 108,7% so với kế hoạch 2024; lợi nhuận trước thuế đạt 1.431 tỷ đồng, bằng 130,2% so với kế hoạch 2024; nộp ngân sách Nhà nước đạt 2.819 tỷ đồng, bằng 116,1% so với kế hoạch 2024.
Với các chỉ tiêu thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2024 vượt kế hoạch, dự kiến mức tiền lương bình quân thực hiện năm qua là 28,7 triệu đồng/người/tháng (tăng 5% so với kế hoạch năm 2024).
Đưa ra dự kiến kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025, theo ông Long, tổng sản lượng điều hành bay là 940.128 lần/chuyến (tăng 8,72% so với ước thực hiện năm 2024); doanh thu khoảng 4.478 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.136 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,7% và 1,7% so với ước thực hiện năm 2024 và nộp ngân sách Nhà nước 2.955 tỷ đồng, tăng 4,9% so với ước thực hiện năm 2024.
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ này, VATM tiếp tục phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Tổng công ty cũng tối ưu hóa mạng đường bay đồng thời xây dựng và triển khai thủ tục áp dụng các đường bay song song mới; ứng dụng công nghệ hiện đại, tiến hành số hoá, điện tử hoá các dữ liệu an toàn phục vụ cho việc vận hành hệ thống quản lý an toàn và tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án trọng điểm.