Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư thêm 2 xưởng bảo dưỡng máy bay (hangar) tại sân bay Long Thành, mở ra cơ hội dự thầu cho các hãng hàng không nội địa.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 5 và số 6 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quyết định phê duyệt nhằm đầu tư xây dựng khu bảo dưỡng tàu bay và kinh doanh cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác của cảng hàng không quốc tế giai đoạn 1.
Quy mô đầu tư xây dựng công trình dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cùng hệ thống thiết bị đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho 1 tàu bay thân rộng (đến code E) và 2 tàu bay thân hẹp, cũng như xây dựng nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh.
Sơ bộ tổng vốn đầu tư khoảng 785 tỷ đồng/dự án. Địa điểm thực hiện dự án tại khu vực E-01 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành với tiến độ thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng (kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực).
Thời hạn thực hiện dự án kể từ ngày hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
Theo quyết định, phạm vi khu đất đã được giải phóng mặt bằng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Trong đó, diện tích khu đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 5 khoảng 38.135m2. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 6 có diện tích đất khoảng 38.135 m2.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ là đơn vị mời thầu. Dự án sẽ được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước với thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ quý I năm nay.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án.
Cùng với đó, tiếp tục rà soát các nội dung của thông tin dự án, bảng theo dõi tiến độ hoạt động lựa chọn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp trong trường hợp cần thiết, bảo đảm tính khả thi. Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ GTVT giao, ủy quyền.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay nội địa đang sở hữu tổng cộng 199 máy bay. Trong đó, Vietnam Airlines có 95 máy bay, Vietjet Air có 92 máy bay. Các hãng còn lại như Bamboo, Pacific, Vietravel sở hữu lượng máy bay không lớn.
Hiện, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất sở hữu các hangar bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam, thông qua công ty thành viên VAECO. Vietjet Air cũng có đội bay hùng hậu, nhưng chưa thiết lập được hangar, phải đưa máy bay ra nước ngoài bảo dưỡng với chi phí đội lên cao.
Theo lộ trình phát triển đội bay trong năm nay, lượng máy bay của Vietjet có thể tăng lên 158 chiếc, vượt xa Vietnam Airlines (102 chiếc).
Với việc Vietnam Airlines liên tiếp thắng lớn tại các dự án đầu tư hangar tại sân bay Long Thành, cơ hội sở hữu hangar tại Việt Nam càng hẹp hơn với Vietjet. Do đó, mới đây Vietjet có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Bộ GTVT, xin được chỉ định làm nhà đầu tư hangar số 5 và 6 tại sân bay Long Thành.