tạp chí bầu trời

BÌNH LIÊU – CHINH PHỤC SỐNG LƯNG KHỦNG LONG

Mấy ai biết Quảng Ninh ngoài Hạ Long, Yên Tử, Ngoạ Vân còn có Bình Liêu, thiên đường cỏ lau và những cột mốc biên giới, mỗi cột mốc là một khám phá, trải nghiệm.

Cung đường tuần tra biên giới, đoạn từ cửa khẩu Hoành Mô đi lên cộc mốc 1305, khoảng 30 km, đẹp sững sờ với những triền núi quanh co, điệp trùng mây và điệp trùng lau tím ngát. Từ chỗ dừng xe, để trèo tới cột mốc 1305 phải vượt qua khúc đường gập ghềnh được gọi là sống lưng khủng long. Với nhiều bạn trẻ thích phiêu lưu, chinh phục sống lưng khủng long chính là mục tiêu khám phá, con đường bê tông tổng chiều dài khoảng 2 km nhưng có tới gần 2.000 bậc. Lính biên phòng tuần tra, vượt khúc sống lưng khủng long hết gần 60 phút, dân phượt leo tới cột mốc 1305 hết gần 2 giờ.

Nhóm đi Bình Liêu hôm ấy toàn dân văn phòng, ngập ngừng dừng bước ngay bậc bê tông đầu tiên, ngửa mặt nhìn về hướng những đỉnh cao trập trùng, chưa leo đã hoa mắt. Vài phút hội ý, cả nhóm thống nhất: đã tới Bình Liêu, tới được mốc 1297, là mãn nhãn rồi. Với sống lưng khủng long và cột mốc 1305,  leo vài bậc, bắt đầu tự chia thành nhiều nhóm. Dẫn đầu, là những người khoẻ nhất và dẻo dai nhất, trước chuyến đi Bình Liêu đã rèn luyện thể lực và chuẩn bị chu đáo. Tốp nhì là những người không khoẻ nhất nhưng đầy kinh nghiệm. Không ai nói chuyện vì sợ tốn sức, lúc vượt lên trước, lúc tụt lại, đi qua nhau vẫn lặng lẽ và từ tốn từng bước chân. Nhóm cuối 4 người thích xê dịch nhưng “ lực bất tòng tâm”, lê từng bước, chấm phẩy chân trái nhập với chân phải, rút chân lên từng bậc, từng bậc. Nhiều lần dừng chân, nhìn xuống những đỉnh núi lẫn trong mây, nhìn lên thấp thoáng bóng áo vàng của người dẫn đầu đích đến còn xa vời vợi. Thở dốc lặng nhìn nhau, mong chờ ai đó không phải mình, cất lời rủ rê thôi hay là dừng thì chắc có lẽ nhiều người sẽ bỏ cuộc. Lại ngước lên đỉnh, mím môi không thốt lên lời, một nhóm người tiếp tục chấm phẩy lê chân. Sau gần 4 giờ đồng hồ leo đủ 2 ngàn bậc, cả nhóm ngồi thở dốc chân cột mốc 1305, không tin được sao mình lại giỏi thế. Niềm vui vỡ oà khi người cuối cùng nhô lên nơi đỉnh con dốc, chinh phục đỉnh Everets cao 8.949 mét có lẽ cũng chỉ hạnh phúc đến thế là cùng.

Chinh phục sống lưng khủng long chính là chinh phục bản thân với rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Không ở đâu như Bình Liêu, nơi ta thấm thía câu nói quen thuộc “Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.