Ngày 2/10, Chính phủ Argentina chính thức tuyên bố Aerolíneas Argentinas phải tuân theo quá trình tư nhân hóa sau 16 năm được quốc hữu hóa, nhằm giảm thâm hụt tài chính quốc gia.
Thành lập vào năm 1950, Aerolineas Argentinas được tư nhân hóa vào năm 1989 và tái quốc hữu hóa vào năm 2008. Từ năm 2008 tới nay, Kho bạc Nhà nước phải bù lỗ tới 8 tỷ USD cho hãng.
Hãng hàng không tiếp tục hoạt động thua lỗ, khiến chính phủ ngày càng khó có thể biện minh cho việc sử dụng nguồn lực công để duy trì hoạt động, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người dân còn phải sống trong cảnh nghèo đói.
Chính phủ Argentina cho rằng Aerolineas Argentinas sử dụng số lượng người lao động quá dư thừa để vận hành. Mỗi tàu bay của hãng có trung bình 125 nhân viên, cao hơn đáng kể so với các đối thủ như Gol Linhas Aereas với 97 nhân viên trên mỗi máy bay và Copa Airlines với 70 nhân viên trên mỗi máy bay.
Hơn nữa, những lợi ích đáng kể cho nhân viên như vé hạng cao cấp miễn phí cho phi công và gia đình họ, làm tăng thêm chi phí hoạt động.
Cân bằng tài chính là ưu tiên hàng đầu và cần thiết phải chuyển đổi mô hình quản lý nhà nước của Aerolineas Argentinas. Khối tư nhân sẽ đảm nhiệm việc tái cơ cấu hoạt động, giải quyết tình trạng kinh doanh không hiệu quả, cho phép cung cấp dịch vụ tốt hơn, nghị định của Chính phủ Argentina tái khẳng định.
Từ tuần trước, Chính phủ Argentina đã bắt đầu đàm phán với các công ty tư nhân Mỹ Latin về việc nhượng quyền hoạt động của Aerolineas Argentinas, trong bối cảnh các phi công và người lao động ngành hàng không đình công yêu cầu tăng lương.
Trong nửa đầu tháng 9, nhân viên ngành hàng không Argentina đã thực hiện hai cuộc đình công lớn để yêu cầu cải thiện lương và bác bỏ tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái coi ngành hàng không là "dịch vụ thiết yếu".
Cuộc đình công ngày 6/9 làm ảnh hưởng đến 150 chuyến bay và 15.000 hành khách, làm hãng hàng không quốc gia Aerolineas Argentinas thiệt hại 2 triệu USD. Trong khi đó, cuộc đình công ngày 13/9, làm ảnh hưởng tới 319 chuyến bay, 37.000 hành khách, với mức thiệt hại kinh tế lên tới gần 3 triệu USD.
Các phi công và nhân viên ngành hàng không đòi tăng 35% lương trong bối cảnh Argentina lạm phát lên tới 236,7% trong tháng 8 vừa qua so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lãnh đạo Aerolineas Argentinas, thuộc sở hữu nhà nước, chỉ chấp thuận tăng 14%.
Ngày 17/9, Chính phủ Argentina đã ban hành quy định coi các hoạt động hàng không dân dụng là một "dịch vụ thiết yếu" và yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo duy trì ít nhất 50% hoạt động trong thời gian đình công.