Quốc tế

Ấn Độ - Trung Quốc có thể nối lại chuyến bay chở khách sau 4 năm

Phương Hà 14/09/2024 13:10

Suốt 4 năm ngừng dịch vụ bay chở khách, Trung Quốc và Ấn Độ chỉ duy trì các chuyến bay chở hàng kết nối trực tiếp giữa hai quốc gia.

Theo Reuters, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ - ông Ram Mohan Naidu Kinjarapu - cho biết Chính quyền Ấn Độ và Trung Quốc đã thảo luận về việc sớm nối lại các chuyến bay chở khách trực tiếp giữa hai nước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động hàng không của cả hai quốc gia có thể phục hồi sau 4 năm.

wt4djoyus5mhxawmg2anwurxj4.jpg
Hành khách quốc tế tại sân bay New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Trước đó hồi tháng 6, Trung Quốc từng muốn thúc đẩy việc nối lại các chuyến bay trực tiếp với Ấn Độ. Thế nhưng chính quyền New Delhi từ chối vì tình trạng căng thẳng giữa các khu vực biên giới còn ảnh hưởng đến hai quốc gia.

Năm 2020, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng có chung đường biên giới trên dãy Himalaya (phần lớn chưa được phân định rõ ràng) đã trở nên căng thẳng sau cuộc đụng độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Kể từ đó, Ấn Độ thắt chặt giám sát mọi hoạt động đầu tư từ Trung Quốc như cấm hàng trăm ứng dụng thương mại phổ biến, cắt đứt các tuyến bay chở khách. Thời điểm đó, chỉ có các chuyến bay chở hàng trực tiếp được giữ kết nối giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết đã gặp người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, ông Song Zhiyong, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Hàng không Dân dụng châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại New Delhi vừa qua.

Hai bên đã thảo luận về việc "tăng cường hơn nữa hợp tác hàng không dân dụng giữa hai nước, đặc biệt là thúc đẩy việc sớm nối lại các chuyến bay chở khách theo lịch trình".

Việc khởi động lại các chuyến bay trực tiếp giữa Trung Quốc và Ấn Độ giúp ích cho cả hai nước, nhưng Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn bởi sự phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19 không mấy lạc quan, trong khi ngành hàng không Ấn Độ đang bùng nổ mạnh mẽ.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ấn Độ - Trung Quốc có thể nối lại chuyến bay chở khách sau 4 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO