Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc COMAC ngày 12/11 cho biết Air China là khách hàng đầu tiên của máy bay thân rộng C929 đang được phát triển.
Phó giám đốc tiếp thị của COMAC, Liu Yan, đã đưa ra thông báo tại triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc ở Chu Hải tỉnh Quảng Đông.
Liu không tiết lộ số lượng máy bay mà Air China có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ mua hoặc ngày giao hàng dự kiến.
Theo hãng sản xuất máy bay Trung Quốc C929 được thiết kế để cạnh tranh với các mẫu máy bay hai lối đi của Airbus.
Nhà sản xuất máy bay cũng thông báo rằng Hainan Airlines đã đặt hàng chắc chắn cho 60 máy bay phản lực thân hẹp C919 và 40 máy bay phản lực tầm gần C909 mới được đổi tên từ ARJ21.
Colorful Guizhou Airlines đã ký một thỏa thuận mua 30 máy bay C909, hãng cho biết thêm, 20 trong số đó là chắc chắn và số còn lại là tạm thời.
COMAC cho biết C929 sẽ có 280 đến 400 ghế và phạm vi bay là 12.000 km, cùng loại với Boeing 787 Dreamliner.
C929 được đổi tên vào năm 2023 từ CR929 sau khi Nga rút khỏi liên doanh hai nước phát triển máy bay này.
Một báo cáo vào tháng 4 từ nhà sản xuất thân máy bay C929 cho biết họ đặt mục tiêu giao phần thân máy bay đầu tiên vào tháng 9/2027.
Phó Tổng giám đốc COMAC Tong Yu hồi tháng 5 đã chia sẻ với báo chí tại Thượng Hải rằng một nguyên mẫu C929 sẽ được nhìn thấy trong tương lai gần và ước tính máy bay có thể "sớm" thực hiện chuyến bay thử nghiệm.
Cũng tại triển lãm hàng không Chu Hải ngày 12/11 COMAC đổi tên máy bay thương mại tầm gần ARJ21 của mình thành C909.
Tên gọi này được COMAC đặt lại theo quy ước của công ty nhà nước này khi họ muốn tự giới thiệu mình là một sự thay thế cho các máy bay của các nhà sản xuất phương Tây đang thống trị thị trường.
"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, quá trình thai nghén lâu dài và tham khảo ý kiến của nhiều bên liên quan, chúng tôi đã quyết định sử dụng C909 làm tên thương mại mới để xây dựng thương hiệu", Zhang Xiaoguang, giám đốc tiếp thị của COMAC, nói với các phóng viên.
C909 cũng đã giảm trọng lượng, sức cản và tiếng ồn và đã cải thiện một số chi phí bay so với ARJ21 đã được tiếp thị trước đó, Reuters dẫn lời nhân viên tại gian hàng triển lãm hàng cho biết.
COMAC đã ra mắt thương hiệu mới với khẩu hiệu tiếng Anh "Người bạn cũ, Diện mạo mới" và khẩu hiệu tiếng Trung có thể được dịch là "Lần đầu gặp lại người bạn cũ".
Máy bay phản lực khu vực ARJ21 của COMAC là máy bay phản lực đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào sản xuất thương mại, đi vào hoạt động vào năm 2016.