Lần thứ năm Air Asia nỗ lực gia nhập thị trường Việt Nam.
Nói với Bloomberg, ông Bo Lingam, CEO mới của Air Asia, cho biết hãng bay đang thảo luận để thành lập công ty điều hành tại Việt Nam, đồng thời tăng cường sự hiện diện ở Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Campuchia. Hãng sẽ không mở bất kỳ chi nhánh nào ngoài Đông Nam Á.
Air Asia từng 4 lần muốn thành lập liên doanh hàng không giá rẻ ở Việt Nam nhưng đều thất bại. Hồi tháng 3 vừa qua, người sáng lập Tony Fernandes một lần nữa khẳng định mong muốn Air Asia có mặt tại Singapore và Việt Nam, dù biết mình không phải hãng bay lớn nhất tại 2 quốc gia này.
Air Asia đang có tham vọng thành lập mạng lưới hãng hàng không giá rẻ đầu tiên trên thế giới vào năm 2030. Với bài toán sử dụng các chi nhánh ở Đông Nam Á làm trung tâm, hãng đang tìm cách huy động ít nhất 400 triệu USD từ nợ vay và 287,5 triệu USD thông qua vốn chủ sở hữu.
Air Asia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia, thành lập năm 2001, đặt trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur. Hãng có mạng lưới bay tới 166 điểm đến tại hơn 20 quốc gia. Hiện, Air Asia là hãng bay giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á và cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất thế giới trong phân khúc.
4 lần Air Asia thất bại trong việc gia nhập thị trường Việt Nam
Lần 1: Thất bại ở cuộc cạnh tranh với Tập đoàn Qantas (Australia) trong việc trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines.
Lần 2: Thất bại trong đàm phán mở hãng bay với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (VINASHIN) khi đó.
Lần 3: Liên doanh bất thành với Vietjet Air.
Lần 4: Liên doanh với tập đoàn Thiên Minh mở hãng bay nhưng không thành công.