Ngành hàng không năm 2024 đã tạo nên những bước đột phá ấn tượng, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Bất chấp những khó khăn từ chi phí nhiên liệu cao và gián đoạn chuỗi cung ứng, doanh thu và lượng hành khách đã chạm mốc lịch sử. Hãy cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý trong ngành hàng không trong nước và quốc tế năm qua.
Năm 2024 ngành hàng không đã đạt những kết quả tiệm cận với năm 2019 - vốn được xem là đỉnh cao của ngành trước khi bước vào giai đoạn suy thoái do đại dịch COVID-19. Tính đến ngày 20/12, tổng số tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng).
Mới đây, Vietnam Airlines nhận thêm 3 tàu bay Airbus A320 phục Tết Nguyên đán 2025, trước đó hãng cũng nhận 3 tàu bay Airbus A320neo và 1 máy bay thân rộng Boeing 787-100. Vietjet Air cũng tăng cường 4 tàu bay thuê ướt từ đầu năm 2025 và hãng này đã hoàn thành kế hoạch nhận thêm 10 tàu bay mới năm 2024.
Việc các hãng hàng không liên tục đón tàu bay mới trong năm 2024 cho thấy thấy những nỗ lực của cơ quan chức năng và các hãng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay diễn tiến kéo dài, nguyên nhân chủ yếu là lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2024 cũng ghi dấu cột mốc quan trọng của Bamboo Airways trong hành trình trở lại bầu trời quốc tế với chặng bay TP.HCM - Bangkok (Thái Lan).
Năm 2024, các Cảng Hàng không Nội Bài, Cà Mau, Pleiku, Cát Bi, Liên Khương đã được phê phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Tuy Hòa, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Đồng Hới, Cảng hàng không quốc tế Vinh… đang được Bộ GTVT tập trung hoàn thiện để trình Thủ tướng một số quy hoạch.
Tiến độ các dự án trọng điểm của ngành hàng không như dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn nhất cơ bản được bảo đảm. Trong đó, dự án thành phần 2, dự án thành phần 3 sân bay Long Thành có nhiều hạng mục vượt kế hoạch.
Sự kiện diễn ra trong 2 ngày (28-29/2/2024) tại Hà Nội do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà. Hội nghị Hàng không Quốc tế 2024 tại Việt Nam (International Airlines Symposium - IAS) thảo luận về các xu hướng tác động đến các hãng bay và phương pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ; cơ hội, thách thức của ngành khi ứng dụng công nghệ tiên tiến…
Bên cạnh đó, IAS 2024 không chỉ mang đến cơ hội trao đổi, tiếp cận những thông tin mới nhất trong ngành hàng không mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với đông đảo khách quốc tế.
Diễn ra từ ngày 19-23/12/2024 tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) trên tổng diện tích quy hoạch khoảng 100.000 m2, tham gia trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 có 242 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, doanh nghiệp có liên quan trong nước, quốc tế.
Triển lãm thu hút hơn 260.000 lượt tham quan và các đơn vị của Việt Nam đã ký kết 16 hợp đồng với tổng giá trị khoảng 286,3 triệu USD và ký kết 17 thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa công nghiệp quốc phòng Việt Nam và doanh nghiệp của các nước.
Từ sân bay quốc tế Bangkok (Thái Lan), Đội tuyển quốc gia Việt Nam - những nhà vô địch ASEAN CUP 2024, trở về quê hương trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines ngày 6/1.
Trên chuyến bay đặc biệt này, Vietnam Airlines tặng vé máy bay nội địa hạng Thương gia cho các cầu thủ bóng đá nam Việt Nam và thẻ Bông Sen Vàng hạng Bạch kim cho huấn luyện viên Kim Sang-sik để tri ân những nỗ lực và thành tích xuất sắc trong hành trình vô địch ASEAN CUP 2024.
2024 là năm đầy thách thức với Boeing khi mở đầu bằng sự cố bung tấm bịt cửa giữa không trung ngày 5/1 trên máy bay Boeing 737 MAX-9 của Alaska Airlines kéo theo hàng loạt các rắc rối liên quan. Bên cạnh đó, cuộc đình công kéo dài 7 tuần gần như gián đoạn hoàn toàn dây chuyền sản xuất các dòng máy bay chủ lực Boeing 737 MAX và dòng thân rộng 767,777 khiến hãng mất 100 triệu USD mỗi ngày và cổ phiếu lao dốc.
"Ông lớn" sản xuất máy bay khác là Airbus kết thúc năm 2024 với 766 máy bay được giao, cao hơn sản lượng so với năm 2023 nhưng chưa đạt mục tiêu 800 chiếc như dự kiến ban đầu.
Trong bối cảnh đó, Spirit Airlines - hãng bay tiên phong trong hàng không giá rẻ Mỹ - nộp đơn xin phá sản do khoản lỗ ngày càng phình to, nợ không thể trả, cạnh tranh tăng lên và kế hoạch sáp nhập với các hãng bay khác.
Năm 2024 ghi nhận nhiều thành công của các nhiệm vụ lên quỹ đạo và Mặt Trăng, trong đó có màn bắt tên lửa bằng "đũa gắp" của SpaceX dần chứng minh tham vọng đưa người lên sao Hỏa của tỷ phú Elon Musk. Đặc biệt, việc tái đắc cử Tổng thống Mỹ của Trump sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho SpaceX.
Các sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý năm 2024 khác như tàu vũ trụ tự động SLIM của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đáp thành công xuống bề mặt Mặt Trăng (19/1), Trung Quốc phóng tàu thu thập mẫu vật vùng tối Mặt Trăng (3/5), nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian tư nhân đầu tiên (10/9), nỗ lực khai thác điện Mặt Trời ngoài không gian…
Vụ tai nạn máy bay của Jeju Air khiến 179/181 người thiệt mạng hôm 29/12/2024 làm dấy lên lo ngại về an toàn của ngành hàng không Hàn Quốc.
Đây là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất của đất nước này và là thảm họa gây thương vong lớn nhất trên toàn thế giới kể từ vụ tai nạn trên chuyến bay 610 của Lion Air năm 2018 làm 189 người thiệt mạng.
Sau thảm kịch, Jeju Air và các công ty du lịch đã hứng chịu làn sóng hủy vé từ người dân.
Những vụ tai nạn nghiêm trọng khác trong năm như trực thăng chở Tổng thống Iran rơi trong sương mù hồi tháng 5 khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng hay máy bay Azerbaijan Airlines lao xuống sân bay Kazakhstan ngày 25/12 làm 38 người chết, là những bài học sâu sắc cho toàn ngành hàng không.